Nghiên cứu khoa học là một trong các hoạt động thường niên và là một trong những hoạt động trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Để có được kết quả là những công trình nghiên cứu khoa học có chất lượng tham gia Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học các cấp, hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên năm học 2018-2019 đã được Đảng ủy, Ban giám hiệu, Phòng Khoa học và Công nghệ, Đoàn Thanh niên và Ban chủ nhiệm các khoa triển khai và quan tâm sát sao từ đầu năm học. Chiều ngày 23 tháng 5 năm 2019, Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học Trường Đại học Sư phạm năm học 2018-2019 đã được tổ chức tại Hội trường nhà K với sự tham gia của đông đảo cán bộ giảng viên, sinh viên.
Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Văn Trào – Phó Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học đối với sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay. Hàng năm, sinh viên Trường ĐHSP Hà Nội đều đạt được nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi khoa học của sinh viên, đóng góp thiết thực vào nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường, biến quá trình đào tạo đại học thành quá trình tự đào tạo. Báo cáo đề dẫn Hội nghị của TS. Hoàng Hải Hà – Phó Trưởng phòng Khoa học và Công nghệ đã cung cấp một cái nhìn tổng thể về 58 báo cáo khoa học của sinh viên tham gia Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường năm học 2018-2019. Nhiều nghiên cứu của sinh viên tham dự Hội nghị đã có sản phẩm khoa học là các bài báo khoa học được đăng tải trên các tạp chí khoa học uy tín trong và ngoài nước, được chuyển thành sản phẩm ứng dụng trong thực tiễn giảng dạy ở trường phổ thông. 8 báo cáo tham dự Hội nghị được viết bằng tiếng Anh là kết quả đáng ghi nhận cho thấy sự sẵn sàng hội nhập của sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
PGS.TS Nguyễn Văn Trào - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc Hội nghị
Đại biểu tham dự Hội nghị
Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường diễn ra theo 2 phiên: Phiên toàn thể và Phiên phân ban. Tại phiên toàn thể, hội nghị được nghe 2 báo cáo: “Cấm vệ quân dưới triều Lê sơ (1428-1527) và triều Nguyễn (giai đoạn 1802-1858) qua khảo cứu các nguồn thư tịch cổ của Việt Nam” của sinh viên Vũ Hương Giang – K65 CLC, Khoa Lịch Sử và báo cáo bằng tiếng Anh “Robot clawbot programming teaching in English STEM – oriented approach” của sinh viên Nguyễn Mỹ Linh – K65K, Khoa Công nghệ thông tin. Phiên phân ban được tổ chức thành 2 ban: Ban Khoa học tự nhiên – Công nghệ tại Phòng 407 nhà K và Ban Khoa học xã hội nhân văn – Giáo dục tại Hội trường nhà K.
Sinh viên Vũ Hương Giang - K65CLC Khoa Lịch sử trình bày báo cáo tại Hội nghị
Sinh viên Nguyễn Mỹ Linh - K65K Khoa CNTT trình bày kết quả nghiên cứu tại Hội nghị
Đại biểu tham dự hỏi, trao đổi, và đóng góp ý kiến đối với phần trình bày của các sinh viên
Các báo cáo khoa học được trình bày tại phiên hội nghị ở Ban Khoa học tự nhiên – Công nghệ gồm: báo cáo “Sự không tồn tại nghiệm ổn định của hệ elliptic với số mũ âm” của nhóm sinh viên Lê Hương Quỳnh, Nguyễn Phương Thảo - khóa 65 Khoa Toán – Tin; báo cáo “Tổng hợp, khảo sát hoạt tính sinh học và khả năng điều hòa sinh trưởng thực vật của một dẫn xuất chứa dị vòng benzo[d]thiazole của Phạm Phương Thảo và Nguyễn Vân Trang - sinh viên K66 Khoa Hóa học; báo cáo “Nghiên cứu khả năng chuyển hóa mỡ cá và glycerol thành polyhydroxyalkamoate của chủng vi khuẩn SALINIVIBRIO SP.m318” của sinh viên Đàm Ngọc Mỹ - khóa 65 Khoa Sinh học; báo cáo “Về sự nóng chảy của tinh thể dưới tác dụng của áp suất: lý thuyết cơ bản và ứng dụng trong quá trình xử lý vật liệu bằng laze” của sinh viên Trần Đình Cường – khóa 65 Khoa Vật lý; báo cáo “Thiết kế chế tạo mô hình bãi đỗ xe ô tô nhiều tầng sử dụng công nghệ RFID” của sinh viên Vương Thị Hồng Hạnh và Trần Thị Hồng Hiệp – khóa 65 Khoa Sư phạm Kỹ thuật.
Phiên hội nghị ở ban Ban Khoa học xã hội nhân văn – Giáo dục gồm 5 báo cáo: báo cáo “Xác lập tiến trình học tập, kiến tạo học liệu và xây dựng phần mềm học chữ Hán cổ trình độ cơ bản” của nhóm sinh viên Dương Bảo Châu, Đinh Thị Ngọc Mai, Nguyễn Kim Anh, Nguyễn Bá Trung khóa 67 Khoa Ngữ Văn kết hợp nghiên cứu cùng sinh viên Trần Trung Kiên – Học viện Tài chính; báo cáo “Các yếu tố trường học tạo cảm xúc dương tính cho học sinh” của nhóm sinh viên Nguyễn Minh Trang, Thiệu Gia An, Đinh Ngọc Bình - khóa 67 Khoa Tâm lý Giáo dục; báo cáo “Sử dụng sản phẩm nghệ thuật đan cói truyền thống trong hoạt động tạo hình nhằm giáo dục tình cảm với quê hương cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi” của sinh viên Nguyễn Thị Thu Hà – khóa 66 Khoa Giáo dục Mầm non; báo cáo “A study of collaboration in skype lesson” của sinh viên Văn Thị Hồng Ngân, Vũ Lê Mai – khóa 67 Khoa Tiếng Anh; báo cáo “Quốc vũ của một số nước Đông Nam Á trong bối cảnh hội nhập và những mối liên hệ với Việt Nam” của sinh viên Nguyễn Văn Thiên – khóa 65 Khoa Việt Nam học. Các báo cáo trình bày thu hút được sự quan tâm rất lớn của đại biểu tham dự với nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận sôi nổi về kết quả nghiên cứu của các đề tài.
Các báo cáo được trình bày tại hai phiên Hội nghị nói riêng cũng như các báo cáo nghiên cứu khoa học của sinh viên được gửi tham dự Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học Trường ĐHSP Hà Nội năm nay nói chung đều là những công trình có chất lượng với các vấn đề nghiên cứu đa dạng, tập trung vào nghiên cứu cả về những vấn đề lý thuyết cơ bản và những nội dung có tính ứng dụng cao. Các công trình nghiên cứu thể hiện sự tâm huyết với nghiên cứu khoa học và thể hiện được sự nhuần nhuyễn trong phương pháp nghiên cứu của sinh viên. Đặc biệt, trong số các công trình khoa học này, kết quả nghiên cứu của nhóm sinh viên Lê Phương Quỳnh, Nguyễn Phương Thảo (khoa Toán tin) đã được công bố trên tạp chí khoa học uy tín nằm trong danh mục ISI. Có thể thấy, với lợi thế đọc và giải quyết trực tiếp những vấn đề khoa học lý thuyết và ứng dụng bằng tiếng Anh, sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội ngày càng tiến gần hơn đến việc xây dựng một ý thức nghiên cứu khoa học chuyên nghiệp và hội nhập.
Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội năm học 2018-2019 với 58 báo cáo được thực hiện công phu, nghiêm túc được Hội đồng khoa học – đào tạo của các đơn vị tuyển chọn đã chứng tỏ khả năng nghiên cứu, nỗ lực và ý thức cập nhật trong nghiên cứu khoa học của sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Đây sẽ là nền tảng quan trọng giúp cho mỗi sinh viên tiếp tục con đường học tập, nghiên cứu ở những bậc đào tạo cao hơn như thạc sĩ, tiến sĩ cũng như trong quá trình thực hành nghề trong tương lai.
Bài: Minh Nguyệt - UV BCH Đoàn trường
Ảnh: Trung Hiếu